มองทุกอย่างเป็นเรื่องตลก: ดาบสองคมบนโลกออนไลน์

มักจะมีเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มเสมอที่นิสัยเฮฮาทุกครั้งที่ได้รวมกลุ่มเจอกัน และก็อาจจะติดนิสัยเฮฮาไปบนโลกออนไลน์ด้วยเวลาที่มีโพสต์หรือคอมเมนต์กัน แต่บางครั้ง ย้ำว่าบางครั้งความตลกเฮฮาก็อาจผิดจังหวะกันได้ เรื่องนี้อาจไม่มีใครผิดเพราะด้วยโลกดิจิทัลที่การโพสต์แสดงความรู้สึกแบบกว้าง ๆ อาจหมายถึงใครหรืออะไรก็ได้ แม้กระทั้งเพื่อนหรือคนในครอบครัวเองก็ไม่รู้ว่าหมายถึงเรื่องอะไร ไม่แปลกหากจะมีคนมาคอมเมนต์ตลกแบบผิดที่ผิดทาง

ต้องยอมรับว่าสังคมไทยนิยมความครื้นเครงอารมณ์ดี และหลายต่อหลายครั้งอยู่บนพื้นฐานของการข่มผู้อื่น หรือการด้อยค่ากระนั้นเรื่องนี้ก็ยังคงฝังแน่นอยู่ในวัฒนธรรมของเรา ไม่เว้นแม้แต่การหยอกล้อบนโลกออนไลน์ กระนั้นการที่คนบางคนแสดงความคิดเห็นหยอกล้อ แซว หรือติดตลกไปซะทุกเรื่องก็ใช่ว่าจะเหมาะสม อาจถึงขั้นที่เพื่อนๆ เอือมระอาแบบไม่รู้ตัว การมีอารมณ์ดีเป็นเรื่องดีแต่หากใช้ผิดที่ก็เหมือนดาบสองคมที่พร้อมทำร้ายผู้อื่น และทำร้ายผู้กระทำเองได้เช่นกัน 

เรียนรู้เกี่ยวกับทักษะพลเมืองดิจิทัลที่น่าสนใจคลิก Digital Citizenship ทักษะพลเมืองดิจิทัล


มุขตลกผิดกาลเทศะ

เปรียบเสมือนดาบสองคมที่พร้อมบาดใจผู้คน มุขตลกเหล่านี้มักเกิดขึ้นโดยไม่ได้คำนึงถึงบริบท สถานการณ์ บุคคล หรือบรรยากาศ ส่งผลให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี เช่น

  • สร้างความไม่พอใจ: มุขตลกที่ไม่เหมาะสมอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้รับสาร
  • สร้างความเกลียดชัง: มุขตลกที่ล้อเลียนหรือดูถูกผู้อื่น อาจสร้างความเกลียดชัง
  • สร้างความเข้าใจผิด: มุขตลกที่คลุมเครือ อาจสร้างความเข้าใจผิด
  • สร้างความเสียหาย: มุขตลกที่บิดเบือนข้อมูล อาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือภาพลักษณ์

ตัวอย่าง:

  • เล่นมุขตลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ร้ายแรง: การเล่นมุขตลกเกี่ยวกับเหตุการณ์ร้ายแรง เช่น ภัยธรรมชาติ อุบัติเหตุ หรือการสูญเสีย เป็นการไม่เคารพต่อผู้ประสบภัยและครอบครัว
  • เล่นมุขตลกที่ล้อเลียนผู้อื่น: การเล่นมุขตลกที่ล้อเลียนรูปลักษณ์ เพศ ศาสนา เชื้อชาติ หรือรสนิยมส่วนตัว เป็นการล่วงละเมิดสิทธิและสร้างความเกลียดชัง
  • เล่นมุขตลกในสถานที่ไม่เหมาะสม: การเล่นมุขตลกในสถานที่ที่ควรมีความสุภาพ เช่น งานศพ หรือสถานที่ทางศาสนา เป็นการไม่เคารพสถานที่
  • แชร์ข่าวปลอม: การแชร์ข่าวปลอมหรือข้อมูลเท็จ เป็นการสร้างความเสียหายต่อสังคม

ยิ่งสนิทยิ่งตลก?

มิตรภาพ บนโลกออนไลน์ เต็มไปด้วยสีสัน หนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และกระชับความสัมพันธ์ คือ การหยอกล้อ แลกมุขตลก แต่ด้วยความคุ้นเคย สนิทสนม บางครั้งอาจเผลอเล่นมุขตลกที่ “เกินขีดจำกัด” ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

ตัวอย่างมุขตลกที่ควรระวัง:

  • ล้อเลียนรูปลักษณ์: การล้อรูปลักษณ์ เพศ สรีระ ผิวพรรณ อาจสร้างปมด้อย ทำร้ายความมั่นใจ
  • ล้อเลียนเรื่องส่วนตัว: การเปิดเผยความลับ เรื่องส่วนตัว อาจสร้างความอับอาย เสียชื่อเสียง
  • ล้อเลียนประเด็นอ่อนไหว: การล้อเลียน ศาสนา ความเชื่อ ครอบครัว อาจสร้างความเกลียดชัง
  • ใช้คำหยาบคาย: การใช้คำหยาบคาย ลามกอนาจาร อาจสร้างความรังเกียจ เสียภาพลักษณ์
  • มุขตลกบูลลี่: การกลั่นแกล้ง ซ้ำเติม ย้ำแผล อาจสร้างบาดแผลทางใจ

ผลเสียของการหยอกล้อที่เกินขีดจำกัด:

  • ทำลายมิตรภาพ: สร้างความร้าวฉาน ทะเลาะ ผิดใจ
  • สร้างความเกลียดชัง: สร้างศัตรู บล็อก แบน
  • สร้างความเสียหาย: เสียชื่อเสียง ถูกคุกคาม
  • สร้างบาดแผลทางใจ: เกิดภาวะซึมเศร้า เก็บกด

การหยอกล้อที่ว่านี้ไม่ได้หมายถึงไซเบอร์บูลลี่ ไม่ใช่การเหยียด หรือด้อยค่า แต่เป็นความตลกขบขันผิดที่ผิดเวลาจนมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียความรู้สึก ซึ่งการสำรวจไม่ใช่เพียงประเทศไทย แต่เป็นทั่วโลกนั่นคือเกิดจากคนสนิท คนใกล้ตัวนี่แหละ

ด้วยความที่ยิ่งสนิทก็อาจจะหยอกล้อกันได้ตรง ๆ ทว่าการหยอกล้อต่อหน้าแตกต่างจากการหยอกล้อผ่านข้อความแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ เพราะมันไม่มีน้ำเสียง สีหน้า ท่าทางภาษากาย หรือแววตาที่จริงใจใสซื่อของผู้ที่พยายามจะสร้างบรรยากาศดี หรือในทางกลับผู้ที่คอมเมนต์กันอาจไม่เห็นสีหน้าอารมณ์ของผู้ที่โพสต์ความรู้สึกลงบนโซเชียล ว่ากำลังจริงจังมากแค่ไหน

โดยเฉพาะประเด็นไซเบอร์บูลลี่ที่รุนแรงยิ่งกว่าการหยอกล้อนั้น จากการสำรวจก็ยังคงพบว่าคนสนิท เพื่อสนิทกใกล้ตัวรี่แหละที่ติดอันดับต้น ๆ ในการบูลลี่ เพราะยิ่งสนิทก็ยิ่งรู้ลึก และยิ่งทำให้การบูลลี่นั้นเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นแล้วพูดได้ว่าการที่สนิทกับใครมาก ๆ ยิ่งต้องแสดงความเข้าอกเข้าใจมากกว่าเดิม


ตลกRight? ตลกร้าย

ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำตัวตลก แต่จะดีกว่าถ้าคนๆนั้นรู้จักที่จะเลือกตลกอย่างถูกจังหวะเวลา และรู้ว่าความตลกของตนเองไม่ทำร้ายใคร ค่านิยมนี้ไม่เพียงกำลังเป็นพื้นฐานที่กำลังปรับทัศนคติของคนในสังคมให้ค่อยๆ ปรับการหยอกล้อไปในทิศทางที่ดีขึ้น เป็นแนวโน้มที่ดีเพราะค่านิยมดังกล่าวกำลังค่อยๆเป็นค่านิยมของ “พลเมืองโลก” ที่นานาประเทศยอมรับ ความสนุกแบบใหม่กำลังค่อยเคล่อนตัวเข้ามาให้เราสามารถเลือกที่จะสนุกไปได้ทุกคน สนุกไปได้พร้อม ๆ กัน มากกว่าเพียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

สรุป

มิตรภาพ บนโลกออนไลน์ เต็มไปด้วยสีสัน หนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนาน ผ่อนคลาย และกระชับความสัมพันธ์ คือ การหยอกล้อ แลกมุขตลก แต่ด้วยความคุ้นเคย สนิทสนม บางครั้งอาจเผลอเล่นมุขตลกที่ “เกินขีดจำกัด” ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

จงจำไว้ คำพูดเพียงคำเดียว มุขตลกเพียงมุขเดียว สามารถสร้างรอยยิ้ม หรือสร้างบาดแผล เล่นตลกอย่างชาญฉลาด เล่นตลกอย่างมี Verantwortung เพื่อโลกออนไลน์ที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ และมิตรภาพที่งดงาม

เล่นตลกอย่างมีสติ มุ่งสร้างมิตรภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save